Soạn bài Cụm động từ lớp 6

Soạn bài Cụm động từ lớp 6

1. Tìm cụm động từ trong các trích đoạn dưới đây:
a. Em bé còn đang đùa nghịch sau nhà.
( Em bé thông minh)
b. Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
(Sơn Tinh- Thủy Tinh)
c. Cuối cùng, triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ.
( Em bé thông minh)

– Các cụm động từ là:
a.+ “đang đùa nghịch sau nhà”
b.+ “Yêu thương Mị Nương hết mực”
+ “kén cho con một người chồng thật xứng đáng”
c.+ “giữ sứ thần ở công quán”
+ “hỏi ý kiến em bé thông min nọ”

2. Đặt các cụm động từ vừa tìm được vào mô hình cấu tạo cụm động từ.
Tham khảo qua bảng sau:

Loading...

Phụ trước

Trung tâm

Phụ sau

đành

Tìm cách giữ

Sứ thần ở công quán để có thì giờ hỏi ý kiến của em bé thông minh

Muốn

Kén cho

Mị Nương một người chồng thật xứng đáng

đang

Đùa nghịch

ở sau nhà

 

3. a. Xác định cụm động từ có phụ ngữ được in đậm sau;
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vận lại quan …Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩa, nhất định nhân tài đây rồi, chả phải tìm đâu mất công.
(Em bé thông minh)

b. Việc sử dụng phụ ngữ “chưa”, “không” trong đoạn văn trên có tác dụng gì?
a. Các cụm động từ có chứa phụ ngữ:
+ “đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào?”
+ “không biết đáp sao cho ổn”

b. Việc sử dụng các phụ ngữ “chưa”, “không” trong đoạn trích trên đều nhằm mục đích phủ định, có khác nhau về mức độ:
+ “chưa” là từ phủ định điều gì đó tính đến thời điểm hiện tại
+ “không” là sự phủ định hoàn toàn
-> Hai từ phụ ngữ này đều góp phần làm nổi bật lên sự nhanh nhạy, thông minh của em bé

Loading...
CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ! Thích hay chia sẻ bài viết với bạn bè:

Bài viết liên quan