Soạn bài Câu đặc biệt lớp 7

Soạn bài Câu đặc biệt lớp 7


I. Gợi ý tìm hiểu bài
1. Thế nào là câu đặc biệt?

Yêu cầu đề bài: Phân tích thành phần cấu tạo của các câu dưới đây, so sánh và rút ra nhận xét: “Ôi, em Thúy! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp”
(Khánh Hoài)

Gợi ý trả lời:
– Câu đặc biệt: “Ôi, em Thúy!”
– Đây là câu có thành phần cấu tạo đặc biệt gồm từ cảm thán “Ôi” cộng với một cụm danh từ “em Thúy”. Có thể có ý kiến nhầm tưởng đây là câu rút gọn nhưng hoàn toàn không phải bởi vì chúng ta không thể khôi phục được thành phần lược bỏ, câu hoàn toàn không thể có chủ ngữ hay vị ngữ.
– Câu đặc biệt có thể hiểu được ngay cả khi chúng đứng một mình tách biệt khỏi ngữ cảnh.
– Câu đặc biệt là vì nó không được cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngữ như câu thông thường, cũng không phải được lược bớt thành phần nào đó để có thể khôi phục như câu rút gọn.
-> Chọn đáp án C

2. Câu đặc biệt có tác dụng gì?
a) Tìm các câu đặc biệt trong những đoạn văn sau đây:
(1) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi. (Nguyên Hồng)
(2) Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay. (Nam Cao)
(3) "Trời ơi!". Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn.
(Khánh Hoài)

(4) An gào lên:
– Sơn! Em Sơn! Sơn ơi!
– Chị An ơi!
Sơn đã nhìn thấy chị.
(Nguyễn Đình Thi)

* Gợi ý trả lời: Các câu đặc biệt là:
– (1): Một đêm mùa xuân.
– (2): Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.
– (3): "Trời ơi!"
– (4): – Sơn! Em Sơn! Sơn ơi!; – Chị An ơi!

b) Các câu đặc biệt trên dùng để làm gì? Xác định tác dụng của từng câu và đặt chúng vào những vị trí thích hợp trong bảng sau:

Loading...

Gọi đáp

(4)

Liệt kê, thông báo sự vật hiện tượng

(2)

Bộc lộ cảm xúc

(3)

Xác định thời gian, nơi chốn

(1)

Loading...
CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ! Thích hay chia sẻ bài viết với bạn bè:

Bài viết liên quan